Thursday, July 15, 2010

Noise : กำจัด noise ให้สิ้นซาก

ใครๆ ที่ถ่ายภาพก็ต้องเจอ Noise แต่ก็มีอีกหลายคนที่ไม่รู้จักมัน รู้สึกแต่ว่าทำไมภาพมันดูแปลกๆ

Noise หรือจุดรบกวน จะมีลักษณะจุดที่เกิดขึ้นในภาพ มันเกิดจากสองสาเหตุคือ ภาพที่ถ่ายด้วยค่า ISO สูง และภาพในส่วนมืดที่ถ่ายด้วยค่าการเปิดรับแสงนาน ซึ่งจะมีมากหรือน้อยก็เนื่องด้วยความต่างกันของคุณภาพของ เซ็นเซอร์รับภาพและระบบการจัดการของกล้องรุ่นต่างๆ


Noise ถูกแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะที่ต่างกันคือ :

• Luminance Noise มีลักษณะ เป็นจุดโทนสีเดียว มีผลทำให้ภาพมีลักษณะหยาบ
• Color Noise จุดสีต่างๆ จะกระจายปะปนกัน

เมื่อเราถ่ายภาพด้วยวิธีดังที่บอกมาแล้ว ก็มักต้องเจอ Noise ตัวร้าย ซึ่งลดคุณภาพของภาพเราลงแน่ๆ ใน Photoshop ของเราก็มีตัวช่วยรับมือกับ Noise วิธีจัดการก็ไม่ได้สลับซับซ้อนอะไร....

ใช้คำสั่ง Filter | Noise | ReduceNoise... ก็จะมีหน้าต่างของ Reduce Noise ปรากฏขึ้นมา พร้อมช่อง Preview ภาพของเรา คลิ๊กที่เครื่องหมาย + หรือ - (ข้างใต้ภาพ) จนตัวเลขมาอยู่ที่ 100% เพื่อแสดงภาพในขนาด จริง (เพราะในขนาดย่ออาจจะมองไม่เห็น Noise) หรือถ้ามีจอใหญ่ ก็ดูจากที่ภาพจริงก็ได้



• Strength ค่าการควบคุมการปรับลด Luminance Noise
• Preserve Detail สำหรับการรักษารายละเอียดของภาพให้คงไว้ ที่ 100%จะรักษารายละเอียด ได้ดีที่สุด
แต่จะทำ ให้การลด Noise ไม่ค่อยมีผล
• Reduce Color Noise ลด Color Noise แต่ยิ่งตั้งสูง รายละเอียดในภาพก็ยิ่งหายไปมาก
• Sharpen Detail เพราะการลด Noise จะทำให้ความคมชัดหายไป ค่านี้จะทำการเพิ่มความคมชัดให้มากขึ้น
(ถ้าจะ ให้ดี ใช้ Sharpen ตัวแยกทีหลังดีกว่า)
• Remove JPEG Artifacts ลดการเกิดช่องสี่เหลี่ยมในภาพ อันเนื่องมาจากภาพถูก Save มาเป็น JPEG
คุณภาพต่ำๆ



เราควรพิจารณาจากภาพของเราว่ามี Noise ในลักษณะใดเกิดขึ้นในภาพและใช้การตั้งค่าให้ตรงกับลักษณะ ของ Noise ประเภทนั้นๆ

ซึ่งหากเราเห็นว่าในภาพมีปัญหาแบบ Luminance Noise เราก็สามารถเลือกที่ Advance ซึ่งจะมีตัวเลือกแท็ป Channel เพิ่มขึ้นมาให้

คลิ๊กที่แท็ปนั้น จะเห็นได้ว่ามีการแสดงภาพเป็นลักษณะขาว-ดำ และมี 3 Channel ให้เลือกคือ Red, Green, Blue โดยที่เราเปลี่ยนในแต่ละ Channel ก็จะเห็นได้ว่าภาพจะแตกต่างกันออกไป

Luminance Noise มักจะเกิดขึ้นชัดเจนที่ Channel หนึ่งๆ เช่น มีเฉพาะใน Channel Blue (น้ำเงิน) เราก็ สามารถจะปรับแก้เฉพาะ Channel นั้นของภาพได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปยุ่งกับ Channelอื่นๆซึ่งก็จะเป็นการรักษา คุณภาพของภาพให้ดีขึ้นอีก

ถึงแม้ว่า Reduce Noise จะมีประโยชน์มาก แต่ก็ต้องใช้ให้ถูกต้อง ถ้าใช้มันมากไปก็จะทำให้ภาพดูขาดราย ละเอียด กลายเป็นได้ภาพที่ไม่สวยมาแทน...หนักยิ่งกว่าเดิม

จงใช้ด้วยความพอดี! ถึงแม้ว่าเราจะมี Photoshop เป็นผู้ช่วยอันแสนดี แต่เราก็ควรถ่ายภาพมาให้ดีที่สุดเสีย ก่อน ใช้กล้องเป็นเครื่องมือหลัก อย่าใช้มันแก้ไขจนเคยตัว!

No comments:

Post a Comment